top of page

ขนาดผ้าเช็ดปาก สำคัญอย่างไร ขนาดไหนที่เหมาะสม



ผ้าเช็ดปากขนาดมาตรฐาน” คำนี้เราเคยได้ยินกันมาเป็นอย่างดีแน่นอน แต่เอาจริงเข้าแล้วก็ไม่รู้ว่าขนาดที่เป็นมาตรฐานคือขนาดเท่าไหร่กันแน่ แล้วขนาดมาตรฐานที่ว่านั้นจะเหมาะสมกับการจัดงานของเราหรือไม่ ในโพสต์นี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ


ผ้าเช็ดปากนั้นจะมีขนาดที่หลากหลายขนาด โดยขนาดที่เป็นมาตรฐานจะสามารถแบ่งออกเป็นได้ 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ


ผ้าเช็ดปากขนาดเล็ก ตั้งแต่ 15” 16”


ขนาดกลาง 18” 20” และ


ขนาดใหญ่ 22”


ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้วแต่ละขนาดจะถูกนำมาแบ่งใช้งานตามลักษณะของงานหรือห้องอาหารที่จัดงาน หรือตามความเหมาะสมขององค์ประกอบอื่น อาทิ ขนาดโต๊ะอาหาร ขนาดของภาชนะ ฯลฯ



สำหรับผ้าเช็ดปากขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นขนาดที่ค่อนข้างกะทัดรัด จึงนิยมใช้งานในงานจัดเลี้ยงรูปแบบกลุ่มงานค็อกเทล งานบุฟเฟต์ที่ไม่จำเป็นต้องมีการพับผ้าเช็ดปากขึ้นรูปตกแต่งจาน ผ้าเช็ดปากทั้งขนาด 15” และขนาด 16” จึงเหมาะกับงานที่เน้นการถือเดิน ชิมอาหารขนาดเล็ก เน้นความคล่องตัว


ผ้าเช็ดปากขนาดกลาง (18” และ 20”) ผ้าเช็ดปากในกลุ่มนี้จะนิยมใช้ในห้องอาหารของร้านอาหาร หรือในโรงแรมบางแห่ง เพราะเป็นขนาดที่สามารถนำมาพับทั้งในรูปแบบแบนและขึ้นรูปเป็นรูปที่ต้องการได้ ถือเป็นขนาดที่พอเหมาะ สามารถใช้เช็ดได้โดยไม่กินที่โต๊ะอาหาร อีกทั้งยังเข้าได้กับชุดเครื่องเรือนบนโต๊ะอาหารส่วนมากได้เป็นอย่างดี


ในกรณีที่มีการใช้งานผ้าเช็ดปากพร้อมปักโลโก้หรือผ้าเช็ดปากพร้อมสกรีนโลโก้ในขนาดกลางนั้น จะนิยมใช้เป็นลายขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก ทั้งตรงกลางและที่มุมของผ้าเพื่อความสวยงาม โด่ดเด่น และเป็นเอกลักษณ์


สำหรับผ้าเช็ดปากขนาดใหญ่ (22”) เป็นขนาดมาตรฐานที่ใช้ในโรงแรมในกลุ่ม 5 ดาว และร้านอาหารแบบ Fine Dining โดยเป็นขนาดที่สามารถพับขึ้นรูปออกมาได้อย่างสวยงามในทุก ๆ รูปแบบ และยังสามารถคลุมปิดหน้าขาได้อย่างมิดชิดตามตำรับห้องอาหารที่หรูหราตามมาตรฐาน Fine Dining



ทั้งนี้ แม้ว่าผ้าเช็ดปากจะมีหลากหลายขนาดที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบการจัดงานก็ตาม แต่การเลือกขนาดของผ้าเช็ดปากก็ยังต้องมีองค์ประกอบอื่นเพิ่มเติม ทั้งขนาดของโต๊ะ จาน ช้อนส้อม หรืออุปกรณ์อื่นๆบนโต๊ะอาหารเพื่อให้เกิดความสมดุลย์ในภาพรวมนั่นเองค่ะ



Comments


bottom of page